Nguyên nhân nhiều dự án ven biển Phú Yên chậm tiến độ

Nguyên nhân nhiều dự án ven biển Phú Yên chậm tiến độ
Nhiều dự án ven biển dọc đường Độc Lập (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đang bị chậm tiến độ, kéo dài hàng chục năm. Khi Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên có quyết định thu hồi đất thì doanh nghiệp khởi kiện nên phải chờ các hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm.

nguyen-nhan-nhieu-du-an-ven-bien-phu-yen-cham-tien-do-1
Dự án Khu resort Thuận Thảo bị bỏ hoang do liên quan đến khiếu kiện.

Thực hiện Kết luận số 54-KL/TU ngày 20/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã thực hiện thu hồi đất đối với một số dự án ven biển đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa. Sau khi có quyết định thu hồi đất của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, một số nhà đầu tư đã khởi kiện ra Tòa án. Điều này khiến cho các dự án này vốn dĩ đã chậm tiến độ nay còn có thể chậm hơn nữa.

“Dự án Khu resort Thuận Thảo” được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho phép Công ty cổ phần Thuận Thảo lập thủ tục đầu tư với tổng diện tích đất hơn 9,31 ha. Thời gian thực hiện hoàn thành dự án đến tháng 12/2015. Trong quá trình thực hiện, công ty này chỉ tiến hành đầu tư đưa vào hoạt động khu II diện tích hơn 1,3 ha nên diện tích còn lại bị thu hồi và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên quản lý.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên có quyết định thu hồi một phần diện tích đất của dự án (7,94 ha/9,31 ha), nhà đầu tư khiếu kiện. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên xử phúc thẩm chấp thuận yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Thuận Thảo. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã có Văn bản số 2655/UBND-NC ngày 02/6/2022 gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Hay như “Dự án Làng chuyên gia, khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside” do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Biển Xanh lập thủ tục đầu tư đang phải chờ hướng dẫn các thủ tục để tiếp tục thực hiện vì liên quan đến khiếu kiện. Dự án này được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 16/7/2009, với diện tích đất sử dụng dự kiến hơn 6,59 ha; tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng; tiến độ thực hiện là 36 tháng kể từ tháng 7/2009 đến tháng 7/2012.

Ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết, thời hạn thuê đất để thực hiện dự án này đến ngày 31/3/2060; nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Do nhà đầu tư chậm tiến độ thực hiện dự án nên Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định số: 417/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 thu hồi đất giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Phú Yên quản lý khai thác.

Nhà đầu tư đã khởi kiện quyết định hành chính và được Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phán quyết hủy các văn bản hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên để cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án tại Bản án số 01/2019/HC-PT ngày 26/12/2019. Do đây là bản án đã có hiệu lực pháp luật nên các cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ đang phối hợp thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Tương tự, nhiều dự án đấu giá đất xong vẫn "im lìm" chưa thực hiện dự án. Dọc tuyến đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa còn hai dự án khác đã hoàn thành việc đấu giá đất nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thành việc xây dựng. Nếu các dự án này tiếp tục chậm tiến độ, Nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định.

"Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Condotel Resort ven biển thành phố Tuy Hòa" được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên công nhận trúng đấu giácho Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam. Diện tích thực hiện dự án là hơn 9,3 ha; thời hạn sử dụng đất đến ngày 29/8/2069; nguồn gốc sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất trả liền một lần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất với số tiền 651 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, tiến độ đưa đất vào sử dụng và xây dựng hoàn thành dự án này dự kiến là tháng 4/2024. Đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư chưa xây dựng hoàn thành dự án theo tiến độ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, khi hết thời hạn nêu trên mà chưa đưa đất vào sử dụng và xây dựng hoàn thành dự án thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định.

nguyen-nhan-nhieu-du-an-ven-bien-phu-yen-cham-tien-do-2
Một khu "đất vàng" dọc đường Độc Lập (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) chưa được đầu tư dự án.

Do chưa thực hiện đúng tiến độ, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã phải lập thủ tục gia hạn và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng để tiếp tục thực hiện dự án tại Quyết định số 502/QĐ-UBND ngày 08/4/2022.

Dự án khu đất ký hiệu B1 được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên công nhận trúng đấu giá cho Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường với diện tích hơn 5 ha; số tiền trúng đấu giá là 433 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa. Theo báo cáo của nhà đầu tư, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tiến độ triển khai dự án bị ảnh hưởng. Nhà đầu tư đang xem xét đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch để tăng hiệu quả đầu tư dự án.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên Đặng Ngọc Anh cho biết, Nhà nước đã bàn giao đất trên thực địa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư chưa xây dựng hoàn thành dự án theo tiến độ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra việc sử dụng đất các dự án chậm tiến độ; trong đó có kiểm tra dự án thực hiện tại Khu đất B1 vào tháng 11/2022.

Tuyến đường Độc Lập (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) có vị trí dọc tuyến ven biển với nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, đô thị thương mại... Những dự án đầu tư ở các vị trí đất này được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo mới cho thành phố Tuy Hòa và trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Việc các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm khiến cho những khu đất vốn được cho là “đất vàng” lại trở nên hoang hóa, mất mỹ quan đô thị.


Tin Mới

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện khung pháp lý cho condotel và officetel trong năm 2019

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện khung pháp lý cho condotel và officetel trong năm 2019

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy định sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng...

4 hiện tượng trên bàn phòng khách cho thấy thấy gia đình bạn sắp mất tiền oan

4 hiện tượng trên bàn phòng khách cho thấy thấy gia đình bạn sắp mất tiền oan

Đối với bàn phòng khách, nó có thể tạo ra may mắn cho chủ nhân, nhưng ngược lại cũng có thể làm gia đình bạn trở...

Vinhomes Ocean Park ra mắt “bộ ba tòa tháp quyền lực” S1.10, S1.11, S1.12 tạo sóng cho thị trường BĐS phía Đông

Vinhomes Ocean Park ra mắt “bộ ba tòa tháp quyền lực” S1.10, S1.11, S1.12 tạo sóng cho thị trường BĐS phía Đông

Nếu như thị trường BĐS phía Tây liên tiếp ghi nhận các nguồn cung mới tiềm năng thì thị trường phía Đông lại khá...

Đã hoàn thiện pháp lý cho condotel

Đã hoàn thiện pháp lý cho condotel

Liên quan đến các vấn đề “nóng” của thị trường bất động sản, Bộ trưởng khẳng định, thị trường năm qua...

Tập đoàn nghỉ dưỡng Hoa Kỳ vận hành dự án bất động sản hạng sang tại Hội An

Tập đoàn nghỉ dưỡng Hoa Kỳ vận hành dự án bất động sản hạng sang tại Hội An

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến tốc độ phát triển nhanh chóng với sự góp mặt của loạt dự...

Thị trường bất động sản sau dịch COVID-19 - Bài 1: Nguồn cung khan hiếm đẩy giá nhà đất tăng

Thị trường bất động sản sau dịch COVID-19 - Bài 1: Nguồn cung khan hiếm đẩy giá nhà đất tăng

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến nhiều lĩnh vực kinh tế gặp khó khăn, thế nhưng ngay khi TP Hồ Chí Minh...

0972853456