Hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội

Hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội

Trong năm 2022, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường nghiên cứu, đề xuất và hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) theo chương trình của Chính phủ.

Tăng cường chính sách hỗ trợ

 

Trong năm 2021, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện các nhiệm vụ quan trọng về chương trình phát triển nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Bộ đã hoàn thành báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg; Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg (tổng số hộ được hỗ trợ khoảng 19.550/21.600 hộ (đạt 90,5%), trong đó 6/13 địa phương đã hoàn thành; 7 tỉnh còn lại tỷ lệ hoàn thành đạt trên 70%).

Năm 2022, Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, trình Chính phủ hỗ trợ cho phát triển NƠXH. Riêng chương trình phát triển nhà ở thu nhập thấp và công nhân tại khu công nghiệp, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và khó khăn về nguồn vốn, nên tiến độ triển khai còn chậm. Cả nước đã hoàn thành 254 dự án (khoảng 108.800 căn, với tổng diện tích 5.440.000 m2), đang triển khai 271 dự án (khoảng 256.500 căn, với tổng diện tích 12.825.000 m2).

 

hoan-thien-chinh-sach-phat-trien-nha-o-xa-hoi-1
Hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: TTXVN.

 

“Từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 đến nay các khu nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp là những khu vực chịu tác động lớn nhất do tập trung đông người, dẫn tới khó khăn trong việc đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và ổn định đời sống, việc làm. Do đó, việc đầu tư phát triển NƠXH, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất”, Thứ trưởng Bộ Xây dung Nguyễn Văn Sinh cho hay.

Rà soát của Bộ Xây dựng cho thấy, thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, một số tỉnh, thành phố phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp tại các dự án NƠXH sử dụng không đúng mục đích, quy định, tự ý thay đổi thiết kế công trình, không đúng đối tượng mua, thuê NƠXH. Ngoài ra, ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, giao Chính phủ tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến NƠXH, nhà ở cho công nhân.

Trên cơ sở đó, trong năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ tập trung: Tăng cường nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu đề xuất và thực hiện chính sách hỗ trợ NƠXH, nhà ở cho công nhân theo Chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ...

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, rà soát, tổng hợp công bố thông tin về nhà ở và thị trường Bất dobgj dảm toàn quốc theo quy định. Phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương kiểm soát, quản lý, nhằm đảm bảo thị trường nhà đất phát triển ổn định, lành mạnh.

Sửa luật sát thực tếViệc đầu tư phát triển NƠXH công nhân khu công nghiệp là giải pháp cần thiết để phục hồi sản xuất và kinh tế. Luật Nhà ở sửa đổi tới đây nếu được Quốc hội thông qua sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, hỗ trợ nhà ở theo cơ chế, chính sách mới, nhất là NƠXH cho người có thu nhập thấp.

Luật Nhà ở sửa đổi tới đây sẽ bổ sung các quy định liên quan đến quỹ đất dành để phát triển NƠXH như: Bổ sung quy định quỹ đất dành để xây dựng NOXH được xác định ngay khi lập và phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng; bổ sung quy định tỷ lệ quỹ đất dành để làm NOXH do UBND cấp tỉnh quyết định căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; điều kiện địa lý và nhu cầu nhà ở thực tế của người dân… đảm bảo thống nhất với quy định của pháp luật về ngân sách, về đất đai và các pháp luật khác có liên quan.

Còn theo ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị Trường Bất Động Sản (Bộ Xây dựng), những chính sách mới bổ sung sẽ thúc đẩy nguồn cung NƠXH, tăng thu ngân sách Nhà nước, phát triển mô hình khu đô thị NƠXH tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; khắc phục được tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai, sử dụng đất đô thị không hiệu quả, chia nhỏ dự án, làm giảm hiệu quả đầu tư; đồng thời, giảm bớt chi phí về nhà ở cho người dân khi nơi ở và nơi làm việc có sự gắn kết, các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ.

“Những chính sách mới thay đổi trong Luật Nhà ở sửa đổi tới đây sẽ thu hút đầu tư phát triển trong lĩnh vực nhà ở nói chung và kinh tế địa phương nói riêng. Khuyến khích đầu tư của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế vào phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Đồng thời, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của đất nước, nhất là các đối tượng là công nhân khu công nghiệp, người lao động tại các ngành nghề thuộc lực lượng vũ trang chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt thòi trong những thời điểm đất nước gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh...”, đại diện Cục Quản lý nhà và Thị Trường Bđs cho hay.

Để đẩy mạnh phát triển NƠXH cho công nhân, Bộ Xây dựng đã đề xuất gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách NƠXH trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 với gói tín dụng 65.000 tỷ đồng và đề xuất các chính sách “mở đường” cho nhà ở công nhân như: Chính phủ giao UBND cấp tỉnh, thành phố bố trí đất làm nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở công nhân.


Tin Mới

4 cây cầu sắp được triển khai xây dựng – Vincity Ocean Park Gia Lâm

4 cây cầu sắp được triển khai xây dựng – Vincity Ocean Park Gia Lâm

Sự xuất hiện của 4 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng và sông Đuống sẽ kết nối khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia...

Tháo nút thắt phát triển nhà giá rẻ: Sắp hết thời dân

Tháo nút thắt phát triển nhà giá rẻ: Sắp hết thời dân "đỏ mắt" tìm nhà?

Giới chuyên gia BĐS nhìn nhận, việc tăng ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở giá thấp là điều...

FLC Faros chấp nhận trả tiền phạt chậm bàn giao

FLC Faros chấp nhận trả tiền phạt chậm bàn giao

Liên quan đến vụ "Khách hàng vây FLC Faros đòi căn hộ", đại diện FLC Faros đã cam kết với chính quyền địa phương và...

5 loại cây

5 loại cây "phá phong thủy", tuyệt đối không nên trồng trong nhà

Các cụ xưa có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", quả thật chẳng sai. Theo các nhà phong thủy nếu không...

Đặt tủ lạnh ngay cạnh bếp, lỗi sai cơ bản nên bỏ ngay

Đặt tủ lạnh ngay cạnh bếp, lỗi sai cơ bản nên bỏ ngay

Nhiều người có sở thích trang trí phòng bếp với nhiều vật dụng khác nhau, tuy nhiên không phải bất cứ vật dụng nào...

Những thứ đáng ngại này tuyệt đối đừng giữ ở nhà nếu không muốn bị rút cạn may mắn

Những thứ đáng ngại này tuyệt đối đừng giữ ở nhà nếu không muốn bị rút cạn may mắn

Về phong thủy không nên lưu trữ các đồ vật bị hư hỏng trong nhà, đặc biệt là đồng hồ chết....

0972853456