'Sốt' đất tại các tỉnh phía Nam - Bài 2: Những chiêu trò dẫn dụ khách

'Sốt' đất tại các tỉnh phía Nam - Bài 2: Những chiêu trò dẫn dụ khách
Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó", lừa khách hàng đi các tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh để mua bán đất dự án, đất tự phân lô, thu tiền trái phép lại tái diễn. Thực tế, đã có không ít người nhẹ dạ hoặc lần đầu đi mua đất bị sập bẫy các đối tượng này.
Rao nơi này, bán nơi kia

Mới đây, chị Vũ Hồng Thủy, ngụ quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) đã chấp nhận mất 100 triệu đồng tiền cọc vì không mua một lô đất nền ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Chị Hồng Thủy cho biết, sau nhiều năm tích cóp, chị có được một khoản tiền kha khá và định tìm mua đất để xây nhà tại thành phố Thủ Đức. Khi lên các trang mạng xã hội, trang môi giới bất động sản, chị thấy có một trang web rao bán đất ở thành phố Thủ Đức chỉ tầm 2,5 tỷ đồng/50 m2. Chị Thủy đã gọi điện thoại cho người rao bán đất, sau khi hỏi chuyện thì người này hẹn chị đi xem đất vào ngày cuối tuần.

sot-dat-tai-cac-tinh-phia-nam-bai-2-nhung-chieu-tro-dan-du-khach-1
Người dân có nhu cầu mua đất ở TP Hồ Chí Minh nhưng lại được dẫn đi xem các dự án khá xa xôi, hẻo lánh ở ngoại ô thành phố hoặc các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh.

Đến ngày hẹn, chị Hồng Thủy đến điểm hẹn từ rất sớm. Điểm hẹn là một quán cà phê nằm gần ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh). Sau khi gặp người đã liên hệ qua điện thoại là một người môi giới, chị Thủy được kéo lên một xe ô tô 16 chỗ để đi xem đất. Trên xe, các môi giới giới thiệu có 4 nhân viên môi giới, còn lại là người đi xem đất tại thành phố Thủ Đức.

“Khi xe lăn bánh, rèm xe cũng được các môi giới kéo lại với lý do tránh nắng nhưng thực chất là để khách mua không biết mình đang đi đâu. Khi đến nơi, tôi mới biết mình bị lừa chở xuống huyện Trảng Bom, Đồng Nai chứ không phải đến xem đất ở thành phố Thủ Đức. Sau khi thấy các nhân viên môi giới và khách hàng liên tục kí kết hợp đồng đặt cọc, tôi cũng xuôi lòng và xuống cọc mua một lô đất”, chị Hồng Thủy nói.

Theo chị Hồng Thủy, vì thấy xung quanh mình có nhiều hợp đồng đặt cọc được ký cũng cảm thấy an tâm nên đã chuyển cọc 100 triệu đồng để đặt hàng lô đất 100 m2 với giá 1,4 tỷ đồng. "Tuy nhiên, khi về nhà, tôi mới biết mình đã bị lừa. Tôi tìm hiểu đây là lô đất chưa được tách sổ để chuyển sang thổ cư và trên bản đồ chỉ hiển thị đó là đất vườn. Tôi có ý muốn rút lại tiền cọc nhưng không thể vì trong hợp đồng đặt cọc tôi kí tên có phần "nếu khách hàng không mua đất sẽ bị mất tiền cọc". Để cắt lỗ và cũng sợ khi mình theo dự án này có khi sẽ mất nhiều hơn nên tôi đành bấm bụng bỏ 100 triệu đồng đặt cọc thay vì tiếp tục mua dự án ở nơi "khỉ ho cò gáy" này", chị Hồng Thủy chia sẻ trong tiếc nuối.

"Mọi người nên cảnh giác với chiêu "treo đầu dê bán thịt chó" kiểu này vì bị tâm lý đám đông. Sau này tôi mới biết là trên xe tôi đi, chỉ có vài người là khánh hàng, còn lại là môi giới của các sàn khác và sự mua bán - đặt cọc tại điểm bán kia là giả, lừa đảo", chị Hồng Thuỷ cho biết thêm.

Thông tin về các chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua, Hiệp hội cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo về các chiêu thức và thủ đoạn bán đất nền ở các tỉnh, thành lân cận TP Hồ Chí Minh nhưng lại rao bán là ở TP Hồ Chí Minh. Điều này thường rơi vào một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản kém uy tín, sản phẩm không chính trực và không thực hiện đúng “Quy chế đạo đức kinh doanh bất động sản” mà Hiệp hội đã ban hành.

"Đây là vấn đề nhức nhối của Thị Trường Bất Động Sản hiện nay khi một số công ty bất động sản có nhân viên môi giới như trên tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để tiếp cận khách hàng. Trong đó, phổ biến nhất là thủ đoạn lừa dối, đăng thông tin bán đất giá rẻ ở các quận, huyện TP Hồ Chí Minh hoặc bán đất nền giá rẻ do ngân hàng thanh lý. Ngoài ra, một số công ty bất động sản đang kinh doanh theo mô hình đa cấp, mô hình này cung cấp thông tin không đúng sự thật, làm ăn chụp giật. Vì vậy, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ, vội vàng tin tưởng vào những nhân viên môi giới, doanh nghiệp này và đặt bút ký vào hợp đồng thì thiệt hại luôn thuộc về người mua", ông Lê Hoàng Châu cảnh báo.

Cẩn thận với tâm lý đám đông

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, vừa qua, có rất nhiều công ty bất động sản bán dự án theo tâm lý đám đông. Tuy nhiên, dù dùng hình thức nào thì người thiệt hại nhiều nhất vẫn chính là khách hàng. Thông thường, khi tham gia các buổi mời bán đất nền dạng này, khách hàng có tâm lý dễ cuốn vào hiệu ứng đám đông, cứ tưởng là “sốt đất” nhưng thực tế không phải. Nhiều khách hàng khi tham gia, cứ thấy người xung quanh chốt cọc liên tục lại tưởng đất khan hiếm, tranh giành nhau để mua, nhưng khi về nhà mới biết mình mua phỉa đất nền với giá cao, thậm chí chỉ là miếng "bánh" do các công ty môi giới "vẽ" ra để lừa chiếm đoạt tài sản của người dân.

sot-dat-tai-cac-tinh-phia-nam-bai-2-nhung-chieu-tro-dan-du-khach-2
Khi mua các dự án nhà ở, đất nền cần tìm hiểu chủ đầu tư, tính pháp lý để không bị mất tiền.

Thực tế, chiêu trò tạo hiệu ứng tâm lý để dẫn dụ người mua xuống tiền cọc chủ yếu diễn ra ở các dự án "ma” ở các tỉnh phía Nam và diễn ra rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều trường hợp người dân được môi giới giới thiệu mua đất nền ở thành phố Thủ Đức, Quận 12, 8, 7, huyện Bình Chánh... với giá khá rẻ, nhưng khi đi xem thì lại bị các "cò" đất đưa tới các mảnh đất ở các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Khi đến nơi, dù biết là bị lừa, nhưng sau khi hàng chục môi giới “nổ” về tiện ích tương lai như hỗ trợ ngân hàng, gần trung tâm hành chính, siêu thị, bệnh viện, trường học... lúc này, các chủ đầu tư nghe cũng thấy rất tiềm năng nên dễ dàng rơi vào bẫy. Ngoài các chiêu trò trên, chiêu trò hét giá, thổi giá, tạo ra sự khan hiếm của đất nền cũng được môi giới bất lương áp dụng rất thuần thục. Cụ thể, các công ty bất động sản thường cho 2-3 môi giới kèm một khách, hoặc tạo thêm các khách hàng "chim mồi" (chính nhân viên môi giới nhưng lại giả làm khách hàng), sau đó liên tục hối khách hàng thật mua nhanh.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay, việc sử dụng chiêu trò trong bất động sản là rất phản cảm, làm mất đi giá trị của những người môi giới bất động sản chuyên nghiệp, chân chính. Tuy nhiên, chính người dân, nhà đầu tư mới là những người quyết định được các chiêu trò này có đất sống hay không. Bởi nếu người dân tỉnh táo, tuyệt đối không tham gia vào các buổi mua bán đất nền kiểu thuê xe đi theo đám đông thì rất khó bị lừa.

Vì vậy, dưới góc độ pháp luật, luật sư Lê Danh Thái, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, người dân khi tham gia vào các giao dịch bất động sản cần đặc biệt lưu ý tới các vấn đề pháp lý. "Nếu thông qua môi giới, có thể yêu cầu họ cung cấp chứng chỉ hành nghề môi giới. Cần yêu cầu cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình quan tâm. Điều này nhằm hạn chế nguy cơ gặp phải những môi giới bất động sản không có tâm hoặc gặp phải những bất động sản được đưa giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định. Ngoài ra, tất cả hành vi vi phạm của chủ đầu tư, đơn vị môi giới đều có chế tài xử lý như xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đưa vào kinh doanh các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện; không công khai hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin dự án và sản phẩm bất động sản...", luật sư Lê Danh Thái cho biết.

Theo luật sư Lê Danh Thái, ngoài các biện pháp trên, còn có các biện pháp xử phạt bổ sung như: đình chỉ kinh doanh bất động sản trong thời hạn nhất định; thậm chí có trường hợp các cá nhân cố tình lừa dối khách hàng, thông tin sai sự thật để khách hàng mua sản phẩm không đúng cam kết, kèm theo dấu hiệu chiếm đoạt số tiền của khách hàng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy mức độ vi phạm có thể bị phạt tù đến chung thân theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong trường hợp có đủ cơ sở, có thể bị truy tố về tội quảng cáo gian dối thì bị phạt tiền; nếu gian dối về hàng hóa, dịch vụ, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này cao nhất đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 5 năm…

Bài cuối: Minh bạch hoá thị trường


Tin Mới

Chèo thuyền Kayak tại “Công viên Thể thao” VinCity Sportia

Chèo thuyền Kayak tại “Công viên Thể thao” VinCity Sportia

Bộ môn chèo thuyền Kayak đang là xu hướng thể thao mới được rất nhiều bạn trẻ yêu thích tại Việt Nam. Còn gì...

4 cây phong thủy không cần chăm vẫn sống tốt, quanh năm lúc nào cũng xanh

4 cây phong thủy không cần chăm vẫn sống tốt, quanh năm lúc nào cũng xanh

Thiết mộc lan là loài cây có tốc độ phát triển khá chậm, kết hợp với hình dáng độc đáo nên rất thích hợp để...

Rộ dự án bất động sản ngang nhiên 'bán lúa non' ở Long An

Rộ dự án bất động sản ngang nhiên 'bán lúa non' ở Long An

Dự án Hamilton Garden và Khu dân cư Rồng Vàng Long An (tỉnh Long An) chưa đủ điều kiện huy động vốn, bị chính quyền...

Trong nhà có 5 thứ phải “bất di bất dịch”, đừng tùy tiện di chuyển kẻo tài lộc đứt đoạn

Trong nhà có 5 thứ phải “bất di bất dịch”, đừng tùy tiện di chuyển kẻo tài lộc đứt đoạn

Dưới đây là 5 thứ trong nhà không nên tùy tiện di chuyển, nếu không dễ ảnh hưởng tới tài vận cũng như sức khỏe,...

Dòng tiền ồ ạt đổ vào bất động sản, có đáng lo?

Dòng tiền ồ ạt đổ vào bất động sản, có đáng lo?

Một lượng tiền lớn đổ vào lĩnh vực bất động sản thay vì sản xuất, kinh doanh, vì vậy nhiều ý kiến lo ngại...

Công viên BBQ dã ngoại độc đáo của Khu đô thị VinCity

Công viên BBQ dã ngoại độc đáo của Khu đô thị VinCity

Những công viên nướng BBQ lớn ngoài trời trước đây chỉ có tại những địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng thì giờ...

091 288 88 12