Trong vòng 2 năm tới, nguồn cung khách sạn tại mỗi thị trường Hà Nội và TPHCM dự báo sẽ cùng vượt con số 20.000 phòng, trong khi Đà Nẵng chạm mốc 10.000 phòng. Tuy nhiên, hiệu suất kinh doanh có sự khác biệt nhất định giữa các thành phố.
Trong vòng 2 năm tới, nguồn cung khách sạn tại mỗi thị trường Hà Nội và TPHCM dự báo sẽ cùng vượt con số 20.000 phòng, trong khi Đà Nẵng chạm mốc 10.000 phòng. Tuy nhiên, hiệu suất kinh doanh có sự khác biệt nhất định giữa các thành phố.
Một báo cáo vừa phát hành của JLL cho hay, lượng khách du lịch ngày càng tăng và nền kinh tế tăng trưởng khiến cho thị trường khách sạn và khu nghỉ mát hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong khu vực quan tâm đến Việt Nam.
"Điều này biến nơi đây thành một trong những thị trường được nhắc đến nhiều nhất ở châu Á Thái Bình Dương", JLL nhận định.
Ngành công nghiệp phát triển kéo theo nhu cầu về khách sạn của các doanh nghiệp trên toàn quốc gia tăng, tiếp đó là việc miễn thị thực, việc giới thiệu các đường bay trực tiếp mới và những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh đã thu hút nhiều du khách.
Trong báo cáo sơ lược mới của JLL về thị trường khách sạn, tại TPHCM, chỉ số giá bán phòng trung bình hàng ngày (ADR) toàn ngành tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước dù áp lực từ nguồn cung phòng khách sạn mới làm tỷ lệ lấp đầy giảm 4,8 điểm phần trăm tính tới tháng 8/2019.
Tính đến tháng 9/2019, lượng khách quốc tế đến TPHCM tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu cho năm 2019. Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ Sự kiện Du lịch Quốc tế hàng năm được tổ chức vào đầu tháng 9/2019.
Theo thống kê của JLL, 1.114 phòng đã được thêm vào nguồn cung khách sạn hiện tại của TPHCM, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng.
Tuy nhiên, vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55,4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.
"Với nguồn cung tương lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn", báo cáo nêu.
Tại Hà Nội, ngành khách sạn được đánh giá là hưởng lợi từ lượng khách quốc tế tăng trưởng. Chỉ số mức doanh thu trên số phòng hiện có RevPAR cho thấy sự tăng trưởng đáng kể là 8,4% so với cùng kỳ năm trước, cho đến thời điểm tháng 8/2019.
Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN trong tháng 6 - 8 năm 2019. Mặc dù đang thời điểm hè, mùa du lịch biển, Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9/2019, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo JLL, tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý IV/2019, tăng tổng nguồn cung lên 18,699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20.400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.
Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Úc) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới.
Tình hình tại Đà Nẵng diễn biến có phần hơn khác so với Hà Nội và TPHCM. Chỉ số giá bán phòng trung bình hàng ngày ADR toàn ngành giảm 13,2%, trong khi tỷ lệ lấp đầy tăng 4,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, dẫn tới chỉ số doanh thu trên số phòng hiện có RevPAR tổng cộng giảm 9,6% và thể hiện dấu hiệu thừa cung.
Nguồn cung khách sạn trong tương lai, giai đoạn 2019-2021, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.
"Do sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế, sự thiếu hụt mảng giải trí về đêm và nguồn cung khách sạn liên tục tăng, trong ba năm tới, hiệu suất khách sạn tại Đà Nẵng dự kiến sẽ giảm đi", JLL đánh giá.
Theo Dân trí