Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng không dâng tiền mã, không cài tiền thật vào mâm lễ cúng Phật

Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng không dâng tiền mã, không cài tiền thật vào mâm lễ cúng Phật
Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng hay các dịp khác nhiều người đi lễ chưa đúng chỗ, cầu nguyện sai cách mà không biết

Rằm tháng Giêng không sắm lễ mặn cúng Phật

Rằm tháng Giêng nhiều người đi lễ chùa, tham dự các pháp đàn cầu an từ trước Rằm cả tuần. Lễ chùa xong mọi người thường tham gia phóng sinh, thả hoa đăng, cứu tế, chẩn bần, cầu an hồi hướng công đức để cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Nhưng nhiều người khi đi lễ chùa đã mắc sai lầm mà không biết.

di-le-chua-ram-thang-gieng-khong-dang-tien-ma-khong-cai-tien-that-vao-mam-le-cung-phat-1

Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng không dâng tiền mã, không cài tiền thật vào mâm lễ. Ảnh minh họa.

Sai lầm hay gặp là sắm lễ cúng Phật, có người đã sắm cả lễ mặn và bày sai cách trên hương án. Sai lầm hay gặp nữa là dâng tiền mã, hoặc cài tiền thật vào đĩa/mâm lễ, hoặc rải ở các ban khác.

Lễ cúng Phật nên dâng hương, hoa, xôi chè, trái cây... hoặc mâm lễ chay. Lễ vật không quá cầu kỳ, đồ lễ tùy tâm, tùy vùng miền, nhưng tránh lãng phí, tốn kém.

Không dâng cúng vàng mã, tiền thật lên ban thờ Phật.

Giáo lý nhà Phật không ủng hộ chuyện đốt vàng mã gây tốn kém. Tiền thật thì có thể đặt ở hòm công đức nhà chùa, không đặt ở các ban thờ.

Thứ tự đi lễ không đúng

Khi bước vào nhà chính của chùa (và cả đình, đền, phủ) không nên đi vào từ cửa giữa.

Từ cổng Tam quan đi vào nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Vào chính điện cũng bước vào bên phải, ra bên trái và không được giẫm lên bậu cửa.

1– Đặt lễ vật, thắp hương ở ban Đức Ông trước tiên (như xin phép được vào lễ Tam bảo, bởi Đức Ông cai quản các công việc ở chùa).

2. Đặt lễ lên hương án của chính điện, thỉnh 3 hồi chuông rồi hành lễ.

3. Xong xuôi thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác, lễ 3 hoặc 5 lễ. Chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

4. Lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Cuối cùng là lễ tạ để hạ lễ, rồi tới nhà trai thăm hỏi các vị sư, có thể tùy tâm công đức.

di-le-chua-ram-thang-gieng-khong-dang-tien-ma-khong-cai-tien-that-vao-mam-le-cung-phat-2

Khi không có dịch thì rất nhiều người dân đi lễ chùa cầu an vào Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa.

Cầu xin sai

Ngày Rằm tháng Giêng quan trọng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt, người dân thường sắm lễ dâng cúng thần linh, gia tiên tại nhà và đến lễ chùa, nhưng vào lễ chùa không nên cầu những việc sau:

Không cầu duyên: Duyên không chỉ chuyện tình duyên nam nữ, mà có thể là duyên cha mẹ, duyên con cái… Đạo Phật không có cưỡng cầu, mà luôn hướng con người buông bỏ, giải thoát khỏi bể khổ, hướng tới những điều an lạc trong cuộc sống. Duyên chưa đến có cầu xin, cưỡng ép cũng không được mà còn gây họa nhiều hơn phúc (vì cố ép sẽ rơi vào vòng ân oán, sân si hơn thiệt là điều không nên).

Cầu tài lộc, danh lợi: Tài lộc, danh lợi là vật ngoài thân, chết đi không mang theo được. Vì ham danh lợi con người có thể vứt bỏ hết mọi đạo lý để theo đuổi lợi ích cá nhân, tham lam, cuồng vọng thì khó có kết cục tốt đẹp.

Phật chỉ phù hộ sự bình an, che chở cho mọi nhà chứ không phù hộ những điều khác. Vì vậy khi đi lễ chùa Rằm tháng Giêng chớ nên cầu xin tài lộc, danh lợi cho mình.

Cầu thuận buồm xuôi gió

Đi lễ chùa nhiều người cầu Phật Thánh phù hộ mọi chuyện thuận buồm xuôi gió – nhưng đó là điều không nên cầu. Cuộc đời có khó khăn mới là động lực để con người cố gắng phấn đấu đạt tới cuộc sống tốt đẹp. Nếu mong cầu không gặp trắc trở, sóng gió gì trong cuộc sống thì khó mà trưởng thành qua năm tháng, và không gặp khó khăn thì làm sao hiểu được và trân quý hạnh phúc khi bình an.

Vì vậy đi lễ chùa thuận theo tự nhiên, hướng thiện, đừng mong cầu mình gặp chuyện dễ dàng, suôn sẻ.

Cầu lợi ích cho bản thân

Phật pháp là vô lượng, đức Phật vô tư công bằng với tất cả mọi người. Ai cũng cầu lợi ích cho bản thân để hưởng lợi, vậy thì phần thiệt sẽ dành cho ai. Sự ích kỷ sẽ khiến con người sân si, tham lam, chẳng thể trọn đạo làm người.

Nếu chỉ dựa vào cầu khấn mà có được điều mong muốn là chuyện không thể, chẳng có Phật nào làm thế. Nếu con người gieo nhân tốt thì nhận quả tốt, gieo nhân xấu thì không thể nhận được quả tốt. Muốn có được những điều mình muốn thì chính mình phải cố gắng, phải năng tích đức hành thiện.

Cầu người khác giúp mình

Lúc khó khăn cầu có người giúp đỡ là tâm lý ỷ lại, ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình, còn khiến bản thân trở nên mềm yếu, phụ thuộc vào người khác, rồi luôn mang ơn, báo đáp… nên cuộc sống chẳng còn an nhiên.

Vì vậy đừng cầu gặp được quý nhân, có người giúp mình vượt qua kiếp nạn. Mỗi người có số phận riêng, phải tự mình vượt qua nghịch cảnh chứ không thể trông chờ vào ai.

Hãy cầu cho mình có sức khỏe, nghị lực, ý chí kiên cường… không phải sợ hãi bất cứ điều gì, để cuộc sống thanh thản, hạnh phúc, vượng vận…

di-le-chua-ram-thang-gieng-khong-dang-tien-ma-khong-cai-tien-that-vao-mam-le-cung-phat-3

Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng hay ngày sóc, ngày vọng chú ý để không cầu xin sai cách. Ảnh minh họa.

Cầu không ốm đau, bệnh tật

Theo giáo lý nhà Phật, bệnh tật mắc phải là do đang phải trả nghiệp. Nghiệp này có thể là của kiếp này, cũng có thể là từ kiếp trước mà giờ phải trả. Vì vậy đi lễ chùa chớ nên cầu hết ốm đau bệnh tật, bởi như thế sẽ sinh tham niệm. Bệnh tật sẽ hết khi chúng ta trả hết nghiệp của mình.

Hãy hành thiện tích đức, tu tâm dưỡng tính thì dần sẽ đẩy lùi được khổ đau do bệnh tật mang lại, cũng như những nỗi thống khổ trong kiếp người. Thân thể bệnh tật sẽ được cứu rỗi bởi tâm thiện lành.

Cầu được báo đáp, đền ơn

"Cứu 1 người bằng xây 7 tòa tháp", sống trên đời, nếu thấy có thể giúp được người khác thì hãy cứu giúp.

Con người có cái tâm hướng thiện, yêu thương những người sống xung quanh ta với tâm tự nguyện, chứ không phải giúp người để mong cầu được báo đáp. Nếu giúp người vì muốn đối phương hàm ơn mà báo đáp thì cái tâm đó đã lệch lạc, âm đức giành được theo đó mà tiêu tan.

Vậy đi lễ chùa Rằm tháng Giêng nên cầu gì?

- Nên cầu sức khỏe và bình an.

- Nên cầu hồi hướng công đức cho ông bà, tổ tiên đã khuất của mình.

- Nên cầu hồi hướng công đức cho cha mẹ, người thân hiện tại của mình được bình an.

- Nên cầu hồi hướng công đức cho oan gia, trái chủ.

- Nên cầu xin sám hối, hóa giải nghiệp dữ của bản thân mình.

Đi lễ Phật không nên mong cầu Phật ban cho cái này cái kia, mà cần thành tâm sám hối, ăn năn về những việc làm sai trái, về những tội lỗi mình đã gây ra, cầu xin cho có cơ hội được sửa sai, được làm lại cuộc đời, sống tốt đời đẹp đạo, hành thiện tích đức để tạo phúc muôn đời, để cảm thấy an lạc hơn mỗi ngày

Cầu rồi, thì cần có nguyện. "Nguyện" hiểu nôm na là hứa những việc có thể làm được trước cửa Phật. Hãy nghĩ kỹ rồi hãy phát nguyện. Không nên nguyện làm những điều khó có thể làm được (như nguyện đem tiền vàng, lễ vật cúng dường theo thời gian nhất định chẳng hạn).

*Thông tin trong bài mang tính tham khảo

Theo Ngọc Hà (Gia đình & Xã hội)


Tin Mới

Thông tin tòa Park 6 – Chung cư VinCity Ocean Park Gia Lâm

Thông tin tòa Park 6 – Chung cư VinCity Ocean Park Gia Lâm

Nằm trong phân khu The Park – phân khu đầu tiên được mở bán tại VinCity Ocean Park, tòa Park 6 đang nhận được sự quan...

Nhà phố chào bán hàng loạt tại TP Hồ Chí Minh: Bình thường hay bất thường?

Nhà phố chào bán hàng loạt tại TP Hồ Chí Minh: Bình thường hay bất thường?

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đang có một làn sóng “xả hàng” nhà phố khu vực các quận trung tâm....

Bày hàng trăm sổ đỏ trên vỉa hè TPHCM, bán đất như... bán rau

Bày hàng trăm sổ đỏ trên vỉa hè TPHCM, bán đất như... bán rau

(Dân trí) - Thị trường bất động sản thời gian qua gặp một số vấn đề như giá giảm, thanh khoản yếu. Tại vỉa hè...

Nhu cầu bất động sản bán lẻ gia tăng

Nhu cầu bất động sản bán lẻ gia tăng

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, 3 năm qua, trong khi nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng...

Ngã rẽ cho thị trường mặt bằng bán lẻ

Ngã rẽ cho thị trường mặt bằng bán lẻ

Chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ lẫn khách thuê bán lẻ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển động để thích...

Bất động sản trong nguy thấy cơ

Bất động sản trong nguy thấy cơ

Bỏ qua một vài khó khăn trước mắt, các chuyên gia khẳng định đây là giai đoạn thị trường chuẩn bị để có thể...

0972853456